Bơm trợ lực lái ô tô



Hiển thị : List Grid

Bơm trợ lực lái và những hư hỏng thường gặp

 

Bơm trợ lực lái hay còn gọi là bơm tay lái là một trong những bộ phận quan trọng thuộc hệ thống lái trợ lực. Hoạt động của nó nhằm giảm lực đánh lái vô lăng cho người điều khiển, đảm bảo chuyển động an toàn khi các bánh xe gặp sự cố, hấp thụ lực từ mặt đường lên vô lăng.

 

Cấu tạo chung của bơm trợ lực lái

 

Bơm trợ lực có cấu tạo gồm thân bơm, rôto, van điều áp và các phiến gạt. Tại rôto có các rãnh hướng tâm, ở mỗi rãnh chứa một phiến gạt di chuyển tự do trong đó, các rôto được đặt trong thân bơm dạng ô van. Trên thân bơm có các đường ống dẫn dầu vào và ra, tại các ống dẫn dầu ra được lắp đặt các van điều áp dạng bi - lò xo và van lưu lượng dạng piston - lò xo chung khối. Bình chứa dầu trợ lực được gắn với thân bơm. Tại bơm có hai ống, đó là các ống cao áp từ bơm tới van phân phối và đường dầu hồi về bình chứa dầu.

 

Một số dấu hiệu hư hỏng bơm trợ lực

 

Hiện nay, hầu hết các hệ thống lái trên các dòng xe ô tô đều được trang bị bộ trợ lực lái để điều khiển chiếc xe được một cách dễ dàng hơn, đem lại sự an toàn, thoải mái cho người điểu khiển. Theo thời gian sử dụng, bơm trợ lực lái có thể hao mòn, hư hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho biết bơm trợ lực lái hư hỏng

 

Dầu trợ lực bị hao hụt do rò rỉ

Thiếu dầu trợ lực là dấu hiệu cho thấy bơm trợ lực bị hỏng. Nguyên nhân cũng có thể là do rò rỉ từ các đường ống dẫn dầu hay bình chứa dầu bị rạn nứt.

 

Vết dầu lan trên đường

Khi chạy xe trên đường hay dừng đỗ xe mà xuất hiện những giọt dầu chạy xuống đường thì rất có thể là các đường ống dẫn dầu từ bơm trợ lực và các đường ống dẫn dầu bị hỏng

 

Tiếng kêu phát ra từ bơm

Bơm trợ lực bị hư hỏng có thể sẽ gây ra các tiếng kêu trong các trường hợp vừa mới khởi động xe, xe di chuyển vào một khúc cua hay đánh lái sang một bên. Khi có các dấu hiệu trên, bạn cần đưa  xe đến các gara để cần được kiểm tra, tư vấn và thay thế bơm trợ lực.

 

Khó đánh lái

Một khi dầu trợ lực không đủ, bơm thiếu dầu hoạt động, các chi tiết hoạt động kém ma sát hơn thì việc thực hiện đánh lái vô lăng sẽ khó khăn. Vì bơm không tạo ra đủ áp suất để đẩy dầu đến với thước lái nên sẽ không có trợ lực khi đánh lái.

 

Triệu chứng bất thường

Khi đánh lái và cảm thấy độ trễ của vô lăng xe lớn hơn bình thường, trước khi xe bắt đầu chuyển hướng thì rất có thể không khí đã lọt vào các đường ống dẫn dầu, bơm không thể vận chuyển dầu đi như thiết kế. Trong trường hợp này, bạn cần đưa xe đến gara để tiến hành được tư vấn và sửa chữa.

 

Khi phải thay thế phụ tùng bơm trợ lực lái, Phụ tùng ô tô Vâng là nhà cung cấp phụ tùng chính hãng, uy tín. Tại đây, quý khách sẽ được nhân viên tư vấn sản phẩm thay thế chất lượng, giá tốt cho mọi dòng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ…

 

Tìm kiếm nâng cao
Danh mục sản phẩm
Thương hiệu
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
TRUY CẬP