Lốc điều hòa



Hiển thị : List Grid

---------------------------------------------------------------------

 

Giới thiệu Lốc điều hòa ô tô

 
Lốc điều hòa còn có tên gọi khác là lốc lạnh hay máy nén. Đó là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Công suất, chất lượng, tuổi thọ và độ tin cậy của hệ thống lạnh đều do lốc điều hòa quyết định. Lốc điều hòa có nhiệm vụ nhận dòng khí ở trạng thái có nhiệt độ và áp suất thấp, sau đó nén khí và chuyển sang trạng thái khí có nhiệt độ và áp suất cao và đưa tới dàn nóng. Lốc điều hòa còn có tác dụng tuần hoàn môi chất trong hệ thống lạnh. Bộ phận này nằm bên hông động cơ và được dẫn động bởi pulley trục khuỷu động cơ.

 

Phân loại Lốc điều hòa

Tùy vào thiết kế của mỗi hãng xe mà lốc điều hòa có đặc điểm  khác nhau, tuy nhiên nguyên lý hoạt động của thiết bị phải đảm bảo chức năng nhận hơi có áp suất thấp từ dàn lạnh và sẽ chuyển thành hơi có áp suất cao bơm vào dàn nóng. Dựa theo đặc điểm cấu tạo, có các loại lốc điều hòa sau:

- Lốc điều hòa kiểu đĩa chéo,

- Lốc điều hòa loại xoắn ốc,

- Lốc điều hòa dạng đĩa lắc,

- Lốc điều hòa loại có trục khuỷu

- Lốc điều hòa loại có cánh gạt xuyên.

 

Nguyên lý hoạt động chung của lốc điều hòa

- Hút môi chất của máy nén: Khi piston đi từ điểm chết trên đến điểm chết dưới, các van hút mở ra môi chất được hút vào xy lanh công tác và kết thúc khi piston xuống điểm chết dưới.

- Nén môi chất: Khi piston từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, van hút đóng, van xả mở ra với tiết diện nhỏ hơn nên áp suất của môi chất ra sẽ cao hơn khi được hút vào. Quá trình kết thúc khi piston lên đến điểm chết trên

- Khi piston lên đến điểm chết trên thì quá trình này được lặp lại như trên

 

Nguyên  nhân hư hỏng thường gặp ở bộ phận lốc điều hòa

Lốc điều hòa là bộ phận luôn phải hoạt động ở chế độ tải lớn trong suốt thời gian dài. Bởi vậy, quá trình hoạt động nó thường dẫn đến những hư hỏng mà nguyên nhân thường do:

- Hệ thống hoạt động thiếu ga, ga không đều hoặc ga kém chất lượng. Lúc này, lốc máy sẽ phải hoạt động trong một tình trạng tải lớn, điều này khiến cho lốc lạnh nóng lên bất thường và có thể ngừng hoạt động dẫn đến ảnh hưởng các bộ phận khác.

- Không chú ý bảo dưỡng lốc lạnh theo định kỳ. Việc bảo dưỡng thường xuyên, đúng định kỳ là một công việc cần làm đối với người sử dụng. Trên hệ thống lạnh ô tô thì việc vệ sinh, bảo dưỡng lốc lạnh là bộ phận cần được làm thường xuyên nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nhiều người không để ý đến việc bảo dưỡng cho bộ phận này nên dễ gây ra các sự cố hỏng hóng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm việc của động cơ.

- Bão dưỡng hệ thống lạnh không đúng kỹ thuật: Hiện nay, có rất nhiều garage ô tô nhưng không phải garage nào cũng có thợ chuyên nghiệp, sửa chữa đúng với yêu cầu kỹ thuật. Việc tháo lắp bão dưỡng lốc điều hòa không đúng quy trình cũng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới công suất làm việc của lốc điều hòa, thậm chí thao tác không đúng có thể dẫn đến hư hỏng hoạt động của toàn hệ thống.

- Ngoài ra còn có một số hỏng hỏng khác như thiếu dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa, bi lốc lạnh bị bó cứng, vỡ bạc đạn do không vệ sinh hoặc thay lọc gas, làm cho lọc gas bị kẹt, ga lạnh kém chất lượng, li hợp đầu lốc điều hòa lắp sai....

 

Trên đây là bài viết giới thiệu cơ bản về lốc điều hòa và nguyên nhân hư hỏng thường gặp. Những thông tin này chỉ mang tính tham khảo. Trong trường hơp phải xe gặp vấn đề từ hệ thống điều hòa, bạn nên đưa xe vào gara uy tín để có cách sửa chữa và khắc phục kịp thời. Nếu phải thay thế phụ tùng Lốc điều hòa thì Phụ tùng ô tô Vâng là nhà cung cấp đầy đủ các sản phẩm, uy tín và đảm bảo chất lượng cho mọi dòng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.

Tìm kiếm nâng cao
Danh mục sản phẩm
Thương hiệu
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
TRUY CẬP