Những dấu hiệu hư hỏng của hệ thống làm mát
Quá trình hoạt động của các chi tiết trong khoang động cơ chịu ảnh hưởng lớn bởi môi trường nhiệt độ khắc nghiệt, do đó không tránh khỏi sự ăn mòn dẫn đến hư hỏng. Những dấu hiệu hư hỏng được trình bày cụ thể ở bài viết dưới đây
Hệ thống làm mát gồm các bộ phận: Két nước, bơm nước, khoang nước trong thân máy và nắp máy, van hằng nhiệt, bình nước phụ, quạt gió, các đường ống nước.. Trong quá trình làm việc, hệ thống làm mát có nguyên lý hoạt động lôgic, thống nhất. Tuy nhiên, do hoạt động ở môi trường điều khiện nhiệt độ khắc nghiệt, các bộ phận dễ bị ăn mòn, gây hư hỏng, phá vỡ sự cấu tạo. Hư hỏng của hệ thống làm mát liên quan đến một số dấu hiệu sau đây:
Hệ thống làm mát
>> Xem thêm sản phẩm phụ tùng hệ thống làm mát
>> Xem thêm sản phẩm liên quan khác trong hệ thống làm mát
Rò rỉ nước hoặc tiêu hao nước làm mát nhanh: Dễ nhận thấy, việc rò rỉ nước làm mát khiến ta phải bổ sung nước thường xuyên, dưới gầm nơi xe đỗ lâu, có nước đọng. Nước làm mát có thể rò rỉ bên ngoài hoặc bên trong động cơ.
- Sự rò rỉ bên ngoài dễ nhận thấy hơn. Nguyên nhân có thể là do các đầu ống nối giữa các bộ phận của hệ thống được nối không chắc hoặc bị lỏng ra trong quá trình động cơ làm việc, thân các ống mềm bị thủng hoặc rách do va chạm, đệm bơm nước hỏng, két nước thủng hoặc hở các mối hàn, thân máy, nắp máy bị nứt, các đệm làm kín bị hỏng… Nếu nắp két nước hoặc van điều áp của nắp két nước hoạt động không đúng (chẳng hạn áp suất xả hơi nước quá nhỏ) cũng làm tăng tiêu hao nước vì hơi nước thoát ra ngoài liên tục ở mọi chế độ làm việc của động cơ.
- Sự rò rỉ bên trong động cơ xảy ra khi nước làm mát chảy vào các bộ phận khác của động cơ (như chảy vào buồng đốt hoặc đáy cacte dầu). Khu vực bị rò rỉ thường rất khó phát hiện mà chỉ thấy nước hao nhanh và có thể thấy nước có lẫn trong dầu, hoặc thấy khí thải màu trắng vì lẫn nhiều hơi nước ở dạng sương mù. Sự rò rỉ này không những làm tiêu hao nước, mà nghiêm trọng hơn còn làm hỏng các bộ phận khác của động cơ nếu không được phát hiện và sửa chữa kịp thời.
- Nước rò rỉ trong xi lanh có thể do đệm nắp máy bị cháy do khí chảy hỏi qua hoặc do xy lanh, nắp máy bị nứt. Ngoài ra, các hóa chất trong khí cháy còn hòa tan trong nước tạo thành các axit gây ăn mòn các chi tiết trong hệ thống làm mát. Khí thể lọt vào hệ thống làm mát rồi thoát ra ngoài theo van xả của nắp két nước, mang theo hơi nước và do đó cũng làm tăng tiêu hao nước trong hệ thống
Nước sôi, động cơ quá nóng, hiệu quả làm mát giảm
Khi hệ thống làm mát không duy trì được nhiệt độ thích hợp, nguyên nhân hư hỏng có nguồn gốc từ các chi tiết sau:
- Két nước bị tắc do sự đóng cặn của các chất khoảng trên thành ống hoặc do các ống nước tản nhiệt bị bẹp làm cản trở nước lưu thông qua két và giảm sự truyền nhiệt của thành ống
- Van hằng nhiệt ở vị trí luôn đóng hoặc không mở to đường nước qua két khiến cho nước không được làm nguội
- Bơm nước bị hỏng, mòn không bơm đủ lưu lượng nước cần thiết
- Bộ truyền đai và puly bơm nước bị mòn nên bị trượt trong quá trình truyền động, làm bơm nước và quạt gió quay chậm không cung cấp đủ lưu lượng nước và gió để đảm bảo làm mát bình thường
Thời gian chạy ấm máy quá lâu
Sau khi khởi động có hiện tượng động cơ chạy rất lâu mới đạt được nhiệt độ làm việc bình thường. Nguyên nhân là do đường nước về két luôn mở to do mất van hằng nhiệt hoặc do van hằng nhiệt bị kẹt. Trường hợp này kéo dài dễ làm cho động cơ mài mòn nhanh, tiêu tốn nhiên liệu và tăng ô nhiễm khí thải.
Động cơ hoạt động có tiếng ồn lạ
Khi động cơ hoạt động, tiếng ồn phát ra có thể là do bơm nước quá mòn, độ rơ lớn, bánh công tác của bơm bị vỡ, puli dẫn động nứt vỡ, cánh quạt gió biến dạng, bulong lắp quạt gió hỏng, khớp nối quạt bị mòn.
Trên đây là những dấu hiệu nhận biết sự hư hỏng của hệ thống làm mát. Khi chiếc xe của bạn rơi vào một trong những trường hợp trên, hãy kiểm tra và tìm ra phương án khắc phục thích hợp. Trong trường hợp phải thay thế phụ tùng, Phụ tùng ô tô Vâng là nhà cung cấp uy tín, chất lượng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, sản phẩm phụ tùng ô tô nói chung, phụ tùng hệ thống làm mát nói riêng (két nước, bơm nươc, nắp két nươc, van hằng nhiệt…) luôn đầy đủ cho mọi dòng xe (FORD, TOYOTA, HUYNDAI….). Phụ tùng ô tô Vâng đem niềm tin đến mọi khách hàng.
- Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bình nước phụ 2017-11-25 09:20:35
- Phương pháp kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt 2017-11-24 16:24:51
- Một số phương pháp kiểm tra và sửa chữa bơm nước động cơ 2017-11-24 15:12:42
- Cơ chế hoạt động và nguyên nhân hư hỏng của quạt két nước 2017-11-18 12:00:46
- Két nước - nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục 2017-11-18 11:24:54
- Két nước làm mát: Sự sống còn của xe ôtô 2016-09-20 16:37:10
- Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô 2015-04-24 15:19:58