Tìm hiểu hoạt động của dàn nóng điều hòa

Cập nhật : - Lượt xem : 5043

Dàn nóng là một loại phụ tùng xe hơi của hệ thống điều hòa không khí, có nhiệm vụ làm cho môi chất lạnh đang ở thể hơi áp suất và nhiệt độ cao từ lốc điều hòa bơm đến, ngưng tụ biến thành lỏng.

 

Dàn nóng (dàn điều hòa) là một bộ phận thuộc hệ thống điều hòa của ô tô, nằm ở vị trí  đầu xe, phía trước két nước làm mát động cơ. Ở vị trí này, dàn nóng tiếp nhận tối đa luồng không khí mát khi xe đang vận hành do quạt gió tạo ra. Nhiệm vụ của dàn nóng là làm cho môi chất lạnh đang ở thể hơi áp suất và nhiệt độ cao từ lốc điều hòa bơm đến, ngưng tụ biến thành lỏng.

 

Dàn nóng có cấu tạo như thế nào?

Hầu hết dàn nóng được dùng trong hệ thống làm lạnh trên ô tô đều dùng dàn ngưng tụ không khí cưỡng bức gồm các ống xoắn có cánh sắp xếp trong nhiều dãy và dùng quạt để tạo chuyển động của không khí (có thể dùng chung quạt gió két nước hoặc được lắp quạt riêng cho dàn nóng, goi là quạt gió dàn nóng)

Cấu tạo của dàn nóng gồm những ống thẳng hoặc ống chữ U nối thông với nhau. Mỗi dàn có thể có hai hay nhiều dãy nối song song qua ống góp. Vật liệu ống thường được làm bằng nhôm, thép hay đồng, còn các lá tản nhiệt được làm bằng nhôm. Cách cấu tạo này nhằm mục đích giúp dàn nóng có diện tích tỏa nhiệt tối đa, đồng thời tiết kiệm không gian trong khoang động cơ.

 

 

                                                                                                      Dàn nóng                                                           Cấu tạo bên trong dàn nóng

 

Lá tỏa nhiệt: Lá tỏa nhiệt được cấu tạo từ vật liệu bằng nhôm mỏng và được xếp song song với nhau nhằm tăng diện tích tỏa nhiệt.

- Ống xoắn chữ U: Ống xoắn chữ U chủ yếu dùng để truyền môi chất và tỏa nhiệt. Vật liệu cấu tạo là ống nhôm, thép hoặc đồng, vừa có tác dụng tỏa nhiệt vừa có độ bền cao.

 

>> Xem thêm các sản phẩm về dàn nóng của Phụ tùng ô tô Vâng

>> Xem thêm các sản phẩm về két nước của Phụ tùng ô tô Vâng

>> Xem thêm các sản phẩm về lốc điều hòa của Phụ tùng ô tô Vâng

 

Nguyên lý hoạt động của dàn nóng là gì?

Nguyên lý hoạt động của dàn nóng là biến hơi môi chất lạnh thành có áp suất và nhiệt độ cao sau quá trình nén thành trạng thái lỏng. Quá trình này được mô tả như sau:

 - Dàn nóng tiếp nhận hơi môi chất lạnh dưới áp suất và nhiệt độ rất cao từ máy nén bơm vào qua lỗ nạp ở phía trên dàn nóng.

- Dòng khí tiếp tục được lưu thông trong ống dẫn đi dần xuống phía dưới, nhiệt của khí môi chất lạnh truyền qua các cánh tản nhiệt và được luồng gió mát thổi đi.

- Quá trình trao đổi khí này tỏa một nhiệt lượng rất lớn. Do bị mất nhiệt, hơi môi chất giảm nhiệt độ bằng mức nhiệt độ bão hòa ở áp suất ngưng tụ thì bắt đầu chuyển thành thể lỏng.

- Môi chất lạnh thể lỏng, áp suất cao này tiếp tục chảy đến dàn lạnh.

Sự tỏa nhiệt ở dàn nóng nếu xảy ra đầy đủ sẽ làm tăng áp suất trong hệ thống và gây ra sự ngưng tụ không hoàn toàn thì lúc này trong môi chất lạnh còn có thể hơi, làm cho thể chất của môi chất lạnh lớn sẽ không qua hết van tiết lưu để vào dàn lạnh. Điều này sẽ giảm đáng kể công suất của hệ thống vì không đủ môi chất lạnh quy định tuần hoàn trong chu trình làm lạnh.

 

Chú ý sử dụng dàn nóng

Dàn nóng sau một thời gian sử dụng thường bị bụi bẩn bám vào các lá tản nhiệt làm hạn chế việc tỏa nhiệt, giảm tác dụng làm lạnh hệ thống. Vì thế, ta cần phải dùng khí nén để làm sạch hoặc dùng nước chuyên dụng vệ sinh dàn nóng. Trường hơp cần thiết cũng phải vệ sinh toàn bộ hệ thống ống dẫn môi chất điều hòa. Trường hợp phải thay thế dàn nóng điều hòa, hãy liên hệ với Phụ tùng ô tô Vâng để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

 

Dàn nóng Kia Morning 2008

 

Phụ tùng ô tô Vâng cung cấp đầy đủ dàn nóng điều hòa cho mọi dòng xe ( FORD, TOYOTA, MAZDA, HONDA, MITSUBISHI…HUYNDAI, KIA…). Chúng tôi cam kết:

- Thông số kỹ thuật đúng tiêu chuẩn sản xuất

- Đảm bảo uy tín, chất lượng

- Dịch vụ cung cấp hoàn hảo





Các bài viết khác