Phương pháp kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt là một chi tiết thuộc hệ thống làm mát, có nhiệm vụ tự động điều chỉnh làm mát lưu lượng nước lưu thông qua két để duy trì nhiệt độ nước ra khỏi động cơ ở giới hạn cho phép.
Van hằng nhiệt là một chi tiết quan trọng thuộc hệ thống làm mát động cơ, được lắp trên đường dẫn nước từ nắp máy ra két nước làm mát, có nhiệm vụ duy trì và cân bằng nhiệt độ động cơ bằng cách đóng mở theo nhiệt độ động cơ. Phần lớn, động cơ có nhiệt độ nước ra duy trì trong phạm vi 85- 950C. Tuy nhiên, một số động cơ được duy trì ở nhiệt độ cao, có thể từ 100 -1100C.
Van hằng nhiệt Daewoo Lacetti
>> Xem thêm sản phẩm Van hằng nhiệt TẠI ĐÂY
Cấu tạo van hằng nhiệt gồm các bộ phận sau:
- Đầu van hằng nhiệt
- Vỏ van hằng nhiệt
- Trên xi lanh có gắn cánh van, lò xo hồi vị luôn ép van đóng
- Môi chất công tác là hạt paraphin rắn chứa trong xi lanh của van.
Cấu tạo van hằng nhiệt
Nguyên lý hoạt động của van hằng nhiệt:
Khi nhiệt độ của nước đạt khoảng dưới 800 C, lò xo hồi vị đẩy xi lanh mang cánh van đi lên làm van đóng, nước làm mát không qua van hằng nhiệt tới két nước làm mát. Khi nhiệt độ động cơ đạt nhiệt độ làm việc (khoảng 80 – 900 C), các hạt parapin giãn nở thắng sức cản lò xo đẩy xi lanh xuống làm mở van và mở thông đường nước từ động cơ ra két làm mát.
Dấu hiệu hư hỏng van hằng nhiệt
Đèn check engine sáng: Khi van hằng nhiệt bị hỏng, nó không thực hiện đúng chức năng đưa nước làm mát lưu thông trong toàn bộ hệ thống ở nhiệt độ làm việc của động cơ. Lúc này, do không thể tự đóng van lại nên không thể ngăn nước làm mát lưu thông qua két nước khiến cho động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp lâu quá mức cần thiết. Nếu van hằng nhiệt không mở ra nó sẽ làm cho nước mát chỉ lưu thông trong động cơ, gây ra một số hư hỏng trong hệ thống. Lúc này đèn check engine sáng báo hiệu nguyên nhân hư hỏng có thể bắt nguồn từ van hằng nhiệt.
Van không mở hoặc mở không đủ gây nóng máy khi động cơ làm việc với công suất lớn: Với trường hợp này, nguyên nhân có thể là do độ đàn hồi thân van và cơ cấu cánh van làm việc kém, do các chất chứa trong thân van bị rò rỉ. Ngoài ra, có trường hợp van không đóng khi nhiệt độ nước còn thấp khiến động cơ chạy lâu mới đạt nhiệt độ làm việc, làm tăng ô nhiễm môi trường và tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Van hằng nhiệt bị kẹt khiến cho động cơ nóng lên rất nhanh, thông thường chỉ sau khoảng từ 5-15 phút sau khi chạy. Hãy kiểm tra các nguyên nhân hư hỏng khác như rò rỉ nước mát và thao tác kỹ thuật tháo van hằng nhiệt đã đúng vị trí chưa (thường ở cuối ống dẫn nước từ két vào động cơ). Nếu không chắc chắn vị trí của van thì hãy tham khảo sổ tay sửa chữa đi kèm.
Kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt thường có ghi nhiệt độ van bắt đầu mở trên thân van giúp cho việc kiểm tra thay mới được thuận tiện. Có các cách kiểm tra như sau:
Cách 1: Kiểm tra hoạt động của van được tiến hành bằng cách tháo lắp trực tiếp
- Tháo van ra khỏi động cơ, tẩy rửa và làm sạch cặn bẩn bám trên van.
- Chuẩn bị một nhiệt kế chính xác, một bình nước (bình có đáy bằng kim loại là tốt nhất) và phương tiện đun nước
- Treo van hằng nhiệt chìm lơ lửng trong bình nước, chú ý không để van và nhiệt kế chạm đáy bình, sau đó đun nước nóng lên, quan sát van và nhiệt kế. Van phải bắt đầu mở ở gần nhiệt độ ghi trên thân van và mở hoàn toàn ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ ghi trên thân van 150 Đối với các hệ thống làm mát thông thường (làm mát ở nhiệt độ 85 -950C), nhiệt độ lúc van bắt đầu mở thường là 80 – 850C và nhiệt độ lúc van mở hoàn toàn vào khoảng 95 -1000C
- Để nước nguội và kiểm tra nhiệt độ khi van đóng hoàn toàn, ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ ghi trên thân van 50C thì van phải đóng hoàn toàn. Đối với hệ thống làm mát thông thường, van phải đóng hoàn toàn ở nhiệt độ 75 – 800C
Cách 2: Kiểm tra nhiệt độ lúc van hằng nhiệt bắt đầu mở mà không cần tháo van ra khỏi động cơ bằng cách dùng thiết bị chuẩn đoán trên xe hoặc dùng đồng hồ nhiệt độ theo dõi nhiệt độ nước trong thời gian chạy ấm máy. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ nước sẽ tăng dần cho tới khi van hằng nhiệt mở. Sau đó sẽ giảm nhanh khoảng 50C trước khi tăng lại
Cách 3: Kiểm tra cơ học bằng cách sờ tay vào ống nước nối giữa van hằng nhiệt và két nước. Khi van hằng nhiệt đóng thì ống này lạnh, còn khi van mở thì ống nóng lên. Vì thế, có thể xác định được thời điểm mở van và nhìn đồng hồ nước để xem nhiệt độ van có đúng không. Nếu van hằng nhiệt mở, đóng không đúng với yêu cầu, cần thay thế van mới.
Van hằng nhiệt Toyota Altis 2012
Mua van hằng nhiệt ở đâu?
Phụ tùng ô to Vâng cung cấp đầy đủ Van hằng nhiệt cho mọi dòng xe ( TOYOTA, FORD, HUYNDAI, KIA…)
Trên thị trường hiện nay, van hằng nhiệt là sản phẩm được bán rất phổ biến. Vì thế, nó dễ tìm thấy nhưng lại khó lựa chọn. Bởi vì thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng lại phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị cung cấp. Đừng quá lo lắng về điều này khi lựa chọn Van hằng nhiệt của Phụ tùng ô tô Vâng. Chúng tôi luôn cam kết, phụ tùng cung cấp cho quý khách là hàng chính hãng, độ tin cậy 100%, giá cả và chất lượng dịch vụ hoàn hảo.
- Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bình nước phụ 2017-11-25 09:20:35
- Một số phương pháp kiểm tra và sửa chữa bơm nước động cơ 2017-11-24 15:12:42
- Cơ chế hoạt động và nguyên nhân hư hỏng của quạt két nước 2017-11-18 12:00:46
- Két nước - nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục 2017-11-18 11:24:54
- Những dấu hiệu hư hỏng của hệ thống làm mát 2017-11-18 10:15:31
- Két nước làm mát: Sự sống còn của xe ôtô 2016-09-20 16:37:10
- Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô 2015-04-24 15:19:58