Cơ cấu hoạt động và nguyên nhân hư hỏng của mô tơ gạt mưa

Cập nhật : - Lượt xem : 2623

Mô tơ gạt mưa là một trong những chi tiết thuộc hệ thống gạt nước rửa kính của ô tô. Hoạt động của mô tơ gạt mưa dựa trên nguyên lý động cơ điện một chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu...

 

Mô tơ gạt mưa là gì?

 Mô tơ gạt mưa là một trong những chi tiết thuộc hệ thống gạt nước rửa kính của ô tô. Bộ phận này có vị trí nằm ở phần trước thân xe dưới kính chắn gió và ở phần sau thân xe dưới cửa hậu, vì thế mà được chia làm 2 loại: Mô tơ gạt mưa trước và mô tơ gạt mưa sau. Chức năng của mô tơ gạt mưa là tạo ra chuyển động tuần hoàn của thanh gạt nước thông qua cơ cấu dẫn động.

Mô tơ gạt mưa có cấu tạo như một mô tơ điện thông thường. Khi bật công tắc gạt mưa, mô tơ sẽ quay và dẫn động cơ cấu gạt nước làm việc. Đầu ra của mô tơ điện sẽ dẫn động một trục vít giúp giảm lực truyền của mô tơ đến cơ cấu gạt nước, giúp mô tơ làm việc bền hơn.


Bộ giằng gạt mưa

Cơ chế hoạt động của mô tơ gạt mưa?

 Hoạt động của mô tơ gạt mưa dựa trên nguyên lý động cơ điện một chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu. Mô tơ gạt mưa gồm có mô tơ và bộ truyền bánh răng để làm giảm tốc độ ra của mô tơ. Bên trong mô tơ có 3 chổi than tiếp điện: chổi than tốc độ thấp, chổi than tốc độ cao và chổi than dùng chung  (để nối mát ).  Một công tắc dạng cam được bố trí trong bánh răng để gạt nước dừng ở vị trí cố định. Khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng, từ chổi than tốc độ thấp một sức điện động lớn được tạo ra định hướng mô tơ quay với tốc độ thấp, nếu từ chổi than hoạt động với tốc độ cao, suất điện động ngược được tạo ra khiến mô tơ quay với tốc độ cao.

Mô tơ gạt mưa Hyundai Teracan

 

>> Có thể quan tâmHệ thống gạt mưa rửa kính trên ô tô

>> Có thể bạn quan tâmSản phẩm Mô tơ gạt mưa

 

Chức năng của cơ cấu gạt mưa?

Với cơ cấu gạt mưa còn giúp cho mô tơ gạt mưa thực hiện tác dụng dừng thanh gạt nước tại vị trí cố định. Do có chức năng này thanh gạt nước luôn được đảm bảo dừng ở vị trí cuối cùng của kính chắn gió khi tắt công tắc gạt nước. Công tắc dạng cam trong mô tơ gạt mưa có đĩa cam xẻ rãnh chữ V và 3 điểm tiếp xúc. Khi công tắc gạt nước ở vị trí LO/HI, điện áp ắc quy được đặt vào mạch điện và dòng điện đi vào mô tơ gạt nước qua công tắc gạt nước làm cho mô tơ gạt nước quay.

 

Nguyên nhân hư hỏng mô tơ gạt mưa?

Theo thời gian sử dụng, mô tơ gạt mưa không tránh khỏi hư hỏng. Nguyên nhân khiến cho thiết bị này hoạt động gián đoạn là do vật liệu dẫn điện không phát huy tác dụng. Chỉ một đầu chổi than bị đứt dây nối bằng đồng, hoặc một phần cổ góp bị hỏng sẽ khiến cho cuộn dây quấn dẫn điện bị cháy, làm hỏng toàn bộ cấu tạo của mô tơ gạt mưa. Tìm hiểu lí do hư hỏng mô tơ giúp ta chú ý hơn về cách sử dụng của thiết bị. Tuy nhiên, bộ phận nào hoạt động cũng có hạn kỳ. Thông thường, xe chạy 20.000km thì được các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo là nên thay thế mô tơ gạt mưa để thanh gạt hoạt động tốt, đem lại sự an toàn cho chuyến đi.

 

Lựa chọn mô tơ gạt mưa của Phụ tùng ô tô Vâng

 Phụ tùng ô tô Vâng là nhà cung cấp phụ tùng ô tô giá tốt, chất lượng. Mô tơ gạt mưa là một trong những sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn để thay thế. Tại đây, chúng tôi luôn có mô tơ gạt mưa của tất cả các dòng xe: TOYOTA, FORD, MAZDA, HUYNDAI….. . Hãy liên hệ với số hotline: 0912.724.829 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.


Các bài viết khác