Công tắc gạt mưa rửa kính (tay gạt nước rửa kính, rửa kiếng)

08-01-2018, 1:44 pm

Công tắc gạt mưa rửa kính (tay gạt nước rửa kính, rửa kiếng)

 

 Chức năng của công tắc gạt mưa 

 Công tắc gạt mưa (tay gạt nước) là công tắc có chức năng vừa gạt mưa và rửa kính, được đặt trên trụ lái, dưới vô lăng, thuộc hệ thống gạt mưa rửa kính của ô tô. Đó là vị trí mà người lái có thể điều khiển bất kỳ lúc nào khi cần.

Trên công tắc gạt mưa, người ta cài đặt nhiều chế độ khác nhau: Vị trí dừng “OFF”, ở tốc độ thấp “LO”, tốc độ cao “HI”. Tùy vào một số xe, chế độ gạt mưa còn được cài đặt thêm: Chế độ “INT” (gạt nước hoạt động gián đoạn trong một khoảng thời gian nhất định), chế độ MIST (gạt nước chỉ hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí sương mù) và một công tắc thay đổi, điều chỉnh thời gian gạt nước

Ở nhiều xe có trang bị gạt nước cho kính sau thì công tắc gạt nước sau cũng nằm ở công tắc gạt nước và được bật về giữa các vị trí ON và OFF. Một số xe có vị trí INT cho gạt nước kính sau. Ở một số xe hiện nay, bộ ECU được đặt trong công tắc tôt hợp cho hệ thống thông tin đa chiều (MPX).

Trong nhiều trường hợp, công tắc gạt mưa rửa kính được kết hợp với công tắc điều khiển đèn nên đôi khi còn được gọi là công tắc tổ hợp.

                                                                                                                                   Công tắc gạt nước rửa kính

 

Rơ le điều khiển gạt nước gián đoạn ở công tắc gạt mưa rửa kính

Trên công tắc gạt nước rửa kính chắn gió trước ở một số xe gần đây còn có rơ le điều khiển gạt nước gián đoạn. Loại này được sử dụng rộng rãi. Một rơ le nhỏ và mạch Transistor gồm có tụ điện và điện trở cấu tạo thành rơ le điều khiển gạt nước gián đoạn. Dòng điện tới mô tơ gạt nước được điều khiển bằng rơ le theo tín hiệu được truyền từ công tắc gạt mưa làm cho mô tơ  gạt nước chạy gián đoạn.

 

                                                                                                              Công tắc gạt mưa đa năng Huyndai Getz

 

Nguyên lí hoạt động của công tắc gạt mưa rửa kính

- Trường hợp công tắc gạt nước ở vị trí LOW/MIST: Công tắc gạt nước được bật về vị trí tốc độ thấp hoặc vị trí gạt sương, dòng điện đi vào chổi than tiếp điện tốc độ thấp của mô tơ gạt nước và gạt nước hoạt động ở tốc độ thấp.

- Trường hợp công tắc gạt nước ở vị trí HIGH: Công tắc gạt nước được bật về vị trí tốc độ cao, dòng điện đi vào chổi than tiếp điện cao của mô tơ gạt nước HI và gạt nước hoạt động ở tốc độ cao.

- Nếu tắt công tắc gạt nước được về vị trí OFF trong khi mô tơ gạt nước đang hoạt động, thì dòng điện sẽ đi vào chổi than tốc độ thấp của mô tơ gạt nước và gạt nước hoạt động ở tốc độ thấp. Khi gạt nước tới vị trí dừng, tiếp điểm của công tắc dạng cam sẽ chuyển đến vị trí giúp mô tơ dừng lại. Nếu công tắc cam trong mô tơ gạt nước bị hỏng và dây nối giữa công tắc gạt nước và công tắc dạng cam bị đứt thì mô tơ gạt nước sẽ không phanh hãm bằng điện và mô tơ gạt nước không thể dừng ở vị trí xác định mà sẽ tiếp tục quay.

Gạt nước kinh trước và kính sau sử dụng dễ dàng với biểu tượng kính trước (hình dải quạt) và kính sau (hình chữ nhật)

>> Xem thêm sản phẩm Công tắc gạt mua TẠI ĐÂY

>> Xem thêm sản phẩm Mô tơ gạt mưa TẠI ĐÂY

Nguyên nhân hư hỏng công tắc gạt mưa rửa kính

 Dù được bảo vệ bằng lớp vỏ bọc chắc chắn bên ngoài trên trụ lái, song không thể tránh khỏi những va đập, tác động lực mạnh trực tiếp lên công tắc gạt mưa. Hoặc do những hao mòn trong quá trình sử dụng khiến bộ phận hư hỏng, không phát huy tác dụng. Vì thế, người điều khiển phương tiên xe hơi cũng nên chuẩn bị phương án cần thiết để thay thế loại phụ tùng này để đảm bảo sự an toàn và tiện nghi cho chiếc xe.

 

Phụ tùng ô tô Vâng Đơn vị cung cấp công tắc gạt mưa giá tốt, đảm bảo, chất lượng. Chúng tôi cam kết hàng chính hãng, sản phẩm có đặc tính ưu việt: chịu được lực va đập, chống mài mòn, không sứt vỡ khi hoạt động. Hãy sử dụng phụ tùng của chúng tôi để cảm nhận được điều đó. Sản phẩm Tay gạt nước rủa kính của các hãng xe TOYOTA, HONDA, MAZDA, NISSAN, ISUZU, DAIHATSU, MITSUBISHI, HYUNDAI, KIA…

 

Bài viết liên quan
Rơ le gạt nước rửa kính
Rơ le gạt nước rửa kính
Rơ le gạt nước rửa kính nằm trong công tắc gạt nước rửa kính, có vai trò kích hoạt các gạt nước hoạt động một cách gián đoạn. Hoặc rơ le được cài đặt ở bên trong kính cửa hậu, điều khiển gạt nước ở kính sau.
07-02-2018, 11:33 am
Bình nước rửa kính và những điều nên biết
Bình nước rửa kính và những điều nên biết
Bình nước rửa kính- một bộ phận không thể thiếu được trong khoang động cơ, thường nằm ở trên hông xe phía trước bên phụ,thuộc hệ thống gạt nước rửa kính, có nhiệm vụ cung cấp nguồn nước làm sáng kính chắn gió phía trước và phía sau cửa hậu, nhằm cải thiện tầm nhìn, giúp người lái vận hành tốt hơn.
07-02-2018, 11:06 am
Mô tơ phun nước rửa kính
Mô tơ phun nước rửa kính
Mô tơ phun nước rửa kính (trước/sau) là một trong những bộ phận thuộc hệ thống gạt nước rửa kính của ô tô, có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy nguồn nước từ bình nước tới vòi phun thông qua hệ thống ống dẫn nước trên thân xe
07-02-2018, 11:29 am
Cơ cấu hoạt động và nguyên nhân hư hỏng của mô tơ gạt mưa
Cơ cấu hoạt động và nguyên nhân hư hỏng của mô tơ gạt mưa
Mô tơ gạt mưa là một trong những chi tiết thuộc hệ thống gạt nước rửa kính của ô tô. Hoạt động của mô tơ gạt mưa dựa trên nguyên lý động cơ điện một chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu...
08-01-2018, 3:02 pm
5 nguyên nhân cơ bản khiến chổi gạt mưa làm việc kém hiệu quả
5 nguyên nhân cơ bản khiến chổi gạt mưa làm việc kém hiệu quả
Chổi gạt mưa là bộ phận nằm trên kính chắn gió phía trước hoặc kính phía sau xe, có tác dụng làm sáng kính khi trời mưa, rửa kính và gạt sạch bụi bẩn khi trời nắng...
09-01-2018, 11:16 am
Cấu tạo và nguyên nhân hư hỏng của hệ thống gạt nước rửa kính
Cấu tạo và nguyên nhân hư hỏng của hệ thống gạt nước rửa kính
Hệ thống gạt nước rửa kính được cấu tạo từ nhiều bộ phận. Khi một chi tiết nào đó trong hệ thống (như cần gạt, mô tơ, vòi phun, bình nước rửa kính...) bị hư hỏng thì hoạt động phun nước rửa kính dừng lại. Cấu tạo và nguyên nhân của hệ thống gạt nước rửa kính được giải thích như dưới đây.
24-07-2019, 12:34 pm
Lịch sử hình thành và vai trò của hệ thống gạt nước rửa kính
Lịch sử hình thành và vai trò của hệ thống gạt nước rửa kính
Sự tồn tại của bất kì hệ thống nào đều có lí do hoặc nguyên lý của nó. Hệ thống gạt nước- rửa kính cũng có lịch sử hình thành và phát triển riêng. Nó được ra đời do những nhu cầu tất yếu của viêc muốn quan sát tầm nhìn tốt hơn mà không phải dừng xe lại để lau chùi một cách cơ học
08-01-2018, 3:36 pm

BÁO CHÍ NÓI GÌ VỀ CHÚNG TÔI

Về trang chủ Chat với chúng tôi Liên hệ