Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của bình nước phụ
Bình nước phụ là một chi tiết thuộc hệ thống làm mát, được làm bằng nhựa trong, trên nắp bình có lỗ thông với khí trời, trong bình có ống nối thông đáy bình với lỗ thoát hơi của nắp két nước
Khoang động cơ có nhiều loại bình nước hỗ trợ cho mỗi hệ thống hoạt động. Nếu bình nước rửa kính là bình dụng cụ chứa nước theo đường ống đến vòi phun trong hệ thống gạt mưa thì bình nước phụ (còn gọi là bình giãn nở) là loại bình chuyên dụng chứa nước của hệ thống làm mát. Nhiệm vụ của nó là chuyển hệ thống làm mát thành một hệ thống khép kín vĩnh viễn, tách nước và không khí nhằm đảm bảo áp suất trong hệ thống luôn ổn định.
Vị trí của bình nước phụ trong hệ thống làm mát
>> Xem thêm sản phẩm Bình nước phụ TẠI ĐÂY
>> Xem thêm sản phẩm Két nước TẠI ĐÂY
>> Xem thêm sản phẩm Nắp két nước TẠI ĐÂY
>> Xem thêm sản phẩm Bơm nước TẠI ĐÂY
>> Xem thêm sản phẩm Văn hằng nhiệt TẠI ĐÂY
Cấu tạo của bình nước phụ là gì?
Bình nước phụ được cấu tạo từ loại nhựa trong suốt. Với chất liệu này, người ta có thể quan sát trực tiếp mực nước có trong bình mà không phải mở nắp bình. Phần trên của bình nước phụ dùng một ống mềm tương đối nhỏ để nối với ống tiếp nước của bình nước đến két nước tản nhiệt
Bình nước phụ Toyota Camry 1998
Nguyên lý làm việc của bình nước phụ như thế nào?
Sự lưu thông của dòng nước trong hệ thống làm mát được thực hiện bởi bơm nước tạo áp suất. Trong quá trình hoạt động, lượng khí bốc hơi trong bộ tản nhiệt hay còn gọi là két nước và khí bốc hơi trong két nước được truyền vào bình nước phụ theo đường ồng, giúp tách nước và không khí ra dễ dàng. Mặt khác, do nhiệt độ của bình nước phụ tương đối thấp, thể khí hút vào dễ dàng bị làm ngưng tụ, một bộ phận biến thành dung dịch tiếp tục chảy vào két nước, còn thể khí tích tụ trên bề mặt dung dịch trong bình nước phụ có tác dụng hoãn xung, khiến áp suất trong hệ thống làm mát luôn giữ được trạng thái ổn định.
Một số loại động cơ khác không sử dụng bình nước phụ mà dùng bình tích trữ dung dịch, tức là dùng một cái ống để nối két nước với phần dưới hoặc phần trên của thành ống nước. Ưu điểm của loại cấu tạo này là giúp tách nước và khí hiệu quả, tuy nhiên lại không cải thiện được vấn đề tiêu hao nước và chống ăn mòn các chi tiết.
Vì sao phải thay thế bình nước phụ?
- Do cấu tạo bằng nhựa trong, dù có độ bền khá cao nhưng được đặt trong khoang động cơ nên không tránh khỏi việc giảm tuổi thọ của nó. Vì thế, đến một hạn dùng nhất định, bình nước phụ không tránh khỏi móp méo, nứt vỡ, gây tiêu hao nước, không phát huy tác dụng. Lúc này thay thế thiết bị mới là điều cần thiết.
- Quá trình gia tham gia giao thông có thể xảy ra những va chạm đáng tiếc, trường hợp xe tai nạn nặng cũng là nguyên nhân khiến bình nước phụ bị nứt hoặc vỡ.
- Quá trình tháo lắp cũng dễ gây ra nứt vỡ vòi nối vào bình nước phụ.
Mua bình nước phụ ở đâu?
Phụ tùng ô tô Vâng là một trong những nhà cung cấp phụ tùng uy tín trên thị trường hiện nay. Tại đây, chúng tôi có đầy đủ bình nước phụ cho mọi dòng xe ( TOYOTA, HONDA, MAZDA, NISSAN, ISUZU, DAIHATSU, MITSUBISHI, HYUNDAI, KIA…).Chúng tôi cam kết về sản phẩm:
- Thông số kỹ thuật đúng tiêu chuẩn sản xuất
- Chất lượng nhựa cực tốt, kéo dài thời gian sử dụng
- Dịch vụ cung cấp hoàn hảo
- Phương pháp kiểm tra hoạt động của van hằng nhiệt 2017-11-24 16:24:51
- Một số phương pháp kiểm tra và sửa chữa bơm nước động cơ 2017-11-24 15:12:42
- Cơ chế hoạt động và nguyên nhân hư hỏng của quạt két nước 2017-11-18 12:00:46
- Két nước - nguyên nhân hư hỏng và cách khắc phục 2017-11-18 11:24:54
- Những dấu hiệu hư hỏng của hệ thống làm mát 2017-11-18 10:15:31
- Két nước làm mát: Sự sống còn của xe ôtô 2016-09-20 16:37:10
- Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô 2015-04-24 15:19:58