Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn. Bài viết sau đây sẽ nêu ra những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
Máy phát điện là một bộ phận không thể thiếu được của động cơ. Nó có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho toàn bộ hoạt động trên xe hơi cũng như nạp điện cho Ăc Quy. Khi máy phát điện hư hỏng, các hoạt động khác của xe hơi bị tạm ngưng, kéo theo nhiều rắc rối cho người sử dụng.
Bình nước phụ là một chi tiết thuộc hệ thống làm mát, được làm bằng nhựa trong, trên nắp bình có lỗ thông với khí trời, trong bình có ống nối thông đáy bình với lỗ thoát hơi của nắp két nước
Van hằng nhiệt là một chi tiết thuộc hệ thống làm mát, có nhiệm vụ tự động điều chỉnh làm mát lưu lượng nước lưu thông qua két để duy trì nhiệt độ nước ra khỏi động cơ ở giới hạn cho phép.
Bơm nước là chi tiết thuộc hệ thống làm mát, có nhiệm vụ lưu thông tuần hoàn nước trong hệ thống. Loại bơm nước được sử dụng ở khoang động cơ là bơm ly tâm và được dẫn động qua bộ truyền đai từ trục khuỷu. Khi hệ thống làm mát ngừng hoạt động, một trong những nguyên nhân hư hỏng có liên quan đến bơm nước. Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số phương pháp kiểm tra và sửa chữa bơm nước động cơ.
Quạt két nước (quạt gió động cơ, quạt giải nhiệt) là chi tiết thuộc hệ thống làm mát, có nhiệm vụ tạo ra dòng khí thổi qua dàn ống và cánh tản nhiệt của két nước để tăng khả năng tản nhiệt cho két nước. Quá trình sử dụng lâu ngày khiến cho mô tơ dễ bị hao mòn, cháy, hỏng. Do đó, bạn cần lựa chọn phụ tùng chất lượng để thay thế. Phụ tùng ô tô Vâng là một trong những nhà cung cấp uy tín nhất trên thị trường hiện nay
Két nước - một bộ phận quan trọng thuộc hệ thống làm mát động cơ, có nhiệm vụ làm nguội nước nóng đi ra từ động cơ bằng cách tản nhiệt ra ngoài không khí qua thành ống nước và cánh tản nhiệt của két. Bài viết dưới đây trình bày cụ thể về cấu tạo, nguyên nhân hư hỏng, cách khắc phục và sử dụng két nước.
Quá trình hoạt động của các chi tiết trong khoang động cơ chịu ảnh hưởng lớn bởi môi trường nhiệt độ khắc nghiệt, do đó không tránh khỏi sự ăn mòn dẫn đến hư hỏng. Những dấu hiệu hư hỏng được trình bày cụ thể ở bài viết dưới đây
Giờ đây, với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật, người lái không phải dừng lại gián đoạn do trời mưa hay bụi bẩn của môi trường bám trên kính chắn gió nữa vì thật đơn giản đã có công tắc gạt mưa rửa kính vô cùng tiện lợi có trên trụ lái. Chỉ cần nhẹ nhàng ấn nút điều khiển là mọi lo lắng về tầm nhìn được cải thiện một cách rõ nét.
Rơ le gạt nước rửa kính nằm trong công tắc gạt nước rửa kính, có vai trò kích hoạt các gạt nước hoạt động một cách gián đoạn. Hoặc rơ le được cài đặt ở bên trong kính cửa hậu, điều khiển gạt nước ở kính sau.
Bình nước rửa kính- một bộ phận không thể thiếu được trong khoang động cơ, thường nằm ở trên hông xe phía trước bên phụ,thuộc hệ thống gạt nước rửa kính, có nhiệm vụ cung cấp nguồn nước làm sáng kính chắn gió phía trước và phía sau cửa hậu, nhằm cải thiện tầm nhìn, giúp người lái vận hành tốt hơn.
Mô tơ phun nước rửa kính (trước/sau) là một trong những bộ phận thuộc hệ thống gạt nước rửa kính của ô tô, có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy nguồn nước từ bình nước tới vòi phun thông qua hệ thống ống dẫn nước trên thân xe
Mô tơ gạt mưa là một trong những chi tiết thuộc hệ thống gạt nước rửa kính của ô tô. Hoạt động của mô tơ gạt mưa dựa trên nguyên lý động cơ điện một chiều kích từ bằng nam châm vĩnh cửu...
Chổi gạt mưa là bộ phận nằm trên kính chắn gió phía trước hoặc kính phía sau xe, có tác dụng làm sáng kính khi trời mưa, rửa kính và gạt sạch bụi bẩn khi trời nắng...
Hệ thống gạt nước rửa kính được cấu tạo từ nhiều bộ phận. Khi một chi tiết nào đó trong hệ thống (như cần gạt, mô tơ, vòi phun, bình nước rửa kính...) bị hư hỏng thì hoạt động phun nước rửa kính dừng lại. Cấu tạo và nguyên nhân của hệ thống gạt nước rửa kính được giải thích như dưới đây.
Sự tồn tại của bất kì hệ thống nào đều có lí do hoặc nguyên lý của nó. Hệ thống gạt nước- rửa kính cũng có lịch sử hình thành và phát triển riêng. Nó được ra đời do những nhu cầu tất yếu của viêc muốn quan sát tầm nhìn tốt hơn mà không phải dừng xe lại để lau chùi một cách cơ học
Kim phun là một bộ phận không thể thiếu được trong động cơ ô tô, có vị trí gần kề với các bugi đánh lửa. Kim phun đóng vai trò rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động phun nhiên liệu của động cơ.
Gioăng giàn cò - một loại gioăng đại tu nằm bao quanh "giàn cò" trên thân máy, có tác dụng giữ chặt nắp máy, liên kết giữa bộ phận nắp máy và thành máy, đậy kín giàn cò.